วิธีดูว่าเครื่องเราติดตั้ง .NET Framework เวอร์ชั่นไหนบ้าง

เพื่อนหลายคนคงเคยประสบปัญหาว่าเวลาเขียนโปรแกรมด้วย .NET Framework แล้วไปรันบนเครื่องอื่นแล้วทำงานไม่ได้ เพราะว่า .NET Framework ไม่ต้องกับเวอร์ชั่นที่ Compile โปรแกรมมาแต่เราไม่รู้นี้สิว่าเครื่งนั่นลง .NET เวอร์ชั่นไหนอยู่ วันนี้เรามีวิธีการดูเวอร์ชั่นมาบอกครับ โดยปกติแล้วเราสามารถดูว่าเครื่องติดตั้งเวอร์ชั่นไหนได้ 2 วิธีครับ


ดูจาก regedit โปรแกรมโดยทำได้ดังนี้

  • Start -> Run -> regedit

  • จากนั่นก็ไปที่ Computer\HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\.NETFramework จะเห็นว่าเราได้ติดตั้งเวอร์ชั่นไหนไปบ้างแล้ว ตัวอย่างเช่นเครื่องนี้ติดตั้ง V1.0, V2.0.50727, V3.0 และ V4.0.30319

ดูได้จาก Windows Explorer โปรแกรมทำได้ดังนี้
  • Start -> Run -> %systemroot%\Microsoft.NET\Framework


เพียงเท่านี้เราก็รู้แล้วละครับว่า .NET เวอร์ชั่นไหนที่เราติดตั้งไว้แล้วบ้าง

แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า